Thống kê
Hôm nay : 309
Tháng 07 : 3.837
Năm 2021 : 15.320
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG MẦM NON NAM TRUNG TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC

Trường Mầm non Nam Trung tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học

Sinh hoạt chuyên môn là một hoạt động chính trong các nhà trường. Việc thay đổi hình thức sinh hoạt chuyên môn là rất cần thiết để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của mỗi nhà trường. Đặc biệt sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học (SHCM theo NCBH) là một trong những đổi mới mà ở đó giáo viên cùng nhau học tập từ thực tế việc học của trẻ. Giáo viên cùng nhau thiết kế kế hoạch bài học, cùng dự giờ, quan sát, suy ngẫm và chia sẻ bài học. Đồng thời đưa ra những nhận xét về sự tác động của lời giảng, các câu hỏi, các nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra,... có ảnh hưởng lớn đến việc học của trẻ. Trên cơ sở đó, giáo viên được chia sẻ, học tập lẫn nhau, rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học vào bài học hằng ngày một cách hiệu quả. Sinh hoạt chuyên môn theo NCBH không tập trung vào việc đánh giá giờ học, xếp loại giáo viên mà nhằm khuyến khích giáo viên tìm ra nguyên nhân tại sao trẻ học chưa đạt kết quả như mong muốn và có biện pháp để nâng cao chất lượng dạy học, tạo cơ hội cho mọi trẻ được tham gia vào quá trình học tập; giúp giáo viên có khả năng chủ động điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh của lớp, trường mình.
      Để làm quen với hình thức sinh hoạt chuyên môn này, trường Mầm non Nam Trung tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học cho toàn thể cán bộ giáo viên trong nhà trường. Tham gia buổi SHCM theo NCBH là các đồng chí cán bộ quản lý, các đồng chí giáo viên, và Thực hiện giờ dạy minh họa là 19 giáo viên tại 19 nhóm lớp

    Để chuẩn bị tốt cho các buổi SHCM, nhà trường đã xây dựng kế hoạch giao cho giáo viên các nhóm lớp dạy minh họa, thực hành xây dựng nội dung hoạt động phù hợp với từng độ tuổi; lựa chọn sử dụng đồ dùng sẵn có tại địa phương cho trẻ tham gia hoạt động. Giáo viên tích cực chủ động chuẩn bị các điều kiện cho buổi sinh hoạt như máy quay, điện thoại thông minh, phiếu dự giờ….

     Sau dự giờ, quan sát việc học của trẻ giáo viên tập trung trao đổi, thảo luận phân tích các vấn đề liên quan đến việc học của trẻ. Trẻ còn gặp khó khăn gì trong học tập? Nội dung, hình thức, phương pháp dạy học có phù hợp với trẻ không? Trẻ học được gì, kết quả học tập có được cải thiện không? Tìm ra nguyên nhân tại sao trẻ chưa hứng thú tham gia hoạt động? Giáo viên cần điều chỉnh gì và điều chỉnh như thế nào? Qua đó giúp giáo viên lựa chọn nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các hoạt động phù hợp với từng độ tuổi, qu đó đã nâng cao chất lượng dạy học, tạo mọi cơ hội cho trẻ hứng thú tham gia vào quá trình học tập, trải nghiệm.

    Trong quá trình triển khai thực hiện chuyên đề về SHCM theo NCBH của nhà trường đã đem lại những kết quả nhất định cho cán bộ, giáo viên cụ thể:

    - giáo viên sẵn sàng chia sẻ ý kiến với đồng nghiệp và mong muốn được học tập để cải thiện việc dạy học của bản thân; và là nơi để giáo viên có cơ hội học tập thảo luận, học hỏi lẫn nhau, áp dụng hiểu biết mới vào giải quyết các vấn đề thực tế của nhóm lớp mình.

   - SHCM đảm bảo cơ hội phát triển về chuyên môn cho đội ngũ giáo viên; qua đây mỗi giáo viên được học và học cách tổ chức hoạt động, hướng dẫn phù hợp với trẻ qua việc biết quan sát và cảm nhận việc học của trẻ; chia sẻ các nguyên nhân và các giải pháp linh hoạt điều chỉnh việc dạy qua học cách làm hay của đồng nghiệp

    - Hiểu sâu, rộng hơn về trẻ và đồng nghiệp. Hình thành sự chấp nhận lẫn nhau giữa Giáo viên với Giáo viên; và giữa Giáo viên và trẻ.

    - Cùng nhau xây dựng và tạo nên văn hoá nhà trường.

    - Tạo cơ hội cho CBQL, GV tự học tập và trao đổi  hiểu về quy định, chính sách của ngành và công việc của mỗi GV.

    - Tích luỹ kinh nghiệm, nâng cao năng lực chuyên môn và đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng dạy học tích cực, lấy việc học của trẻ làm trung tâm của GV khi tham gia SHCM theo NCBH.

    - Kết quả đạt được của trẻ còn tạo cơ hội mở rộng hiểu biết cho cha mẹ trẻ và cộng đồng về công tác chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường về những gì nhà trường làm và cần làm từ đó cha mẹ trẻ sẽ cùng kết hợp với nhà trường hỗ trợ việc học của trẻ.

Hình ảnh sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan